Oppa at Balugang Pinay




Si Oppa at Balugang Pinay


Ako si Leticia, 20 anyos, nakatira sa Kabundukan ng Melen.
Nagmula ako sa mahirap na pamilya, ang aking AMA at Ina at pawang mga magsasaka lamang.
Labing tatlo kaming magkakapatid, ako ang pangalawa sa panganay.
Kinamumuhian ako ng aking mga kapatid dahil sa itsura ko.
Silang lahat kamukha ng aming Ina, matangos ang ilong, matalino, mga mapupulang labi, makikinis na balat, matatangkad, balingkinitang katawan,mga ngiting anghel, sa kabuo-an , para silang mga Diyosa. 

Samantalang ako, pango ang ilong, di katalinuhan, maitim at magaspang ang aking balat, pandak, mataba, kulot ang buhok, sa madaling salita, ako ay halimbawa ng isang baluga.

Gayunpaman, mahal na mahal ako ng aking mga magulang na mismanagement siyang dahilan ng away naming mga magkakapatid.


Isang araw, bumaba kaming ng aking AMA sa bundok papunta sa bayan upang magbenta ng aming mga gulay na 'naani. Habang abala ang aking ama sa panininda, ako naman bagot na bagot nanaghihintay sa may babaan ng jeep.
Maya't-maya, may jeep na huminto sa aking harapan, maraming mga tourist ang bumaba, lahat sila tumititig sa akin na parang may pandidiring tingin, nang biglang may isang lalaki na singkit na medyo bilogan ang mata ang dahang-dahang lumapit sa akin, sabay sabi " Anyeong!".

Oppa : Anyeong!
Leticia: Anong?
Oppa: (laugh) Hello!
Leticia: Ah, hello.
Oppa: Where is Melen Resort?
Leticia: Melen Resort?..
Oppa: Yes
Leticia: Ah, walk straight there, you you will see...see a ( ano nga english ng .. ) (sabay kamot sa ulo) see a big house with a big gate, that is Melen Resort.
Oppa: Oh, okay okay ( nodding his head) ,Kamsahamnida! (sabay yukoyuko)
Leticia: Your welcome.


Umalis na si singkit, sabay tawag ako ng aking ama, ng biglang may bumato sa akin ng mga kamatis, paglingun ko, mga grupo ng kabataan sabay sigaw sa akin , "BALUGA BALUGA BALUGA!"

Naiiyak na ako ng biglang may humarang sa aking harapan at pinunasan ang aking katawan na tinamaan ng kamatis.

         



TO BE CONTINUED (on process)

Comments

Popular posts from this blog

HOW TO USE YOUR USSC SERVICE EXPRESS MOBILE APP ON ADROID DEVICES